Công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài đã hồi hương sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam theo quy định được nhập khẩu một chiếc xe ôtô, một xe môtô.
Về thuế nhập khẩu, xe ôtô, xe môtô nhập khẩu của Việt kiều hồi hương được miễn thuế nhập khẩu theo quy định tại Nghị định số 87/2010/NĐ-CP ngày 13/08/2010 của Chính phủ.
Về thuế tiêu thụ đặc biệt, các loại xe này phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, trừ một số loại xe quy định. Căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt (giá tính thuế, thuế suất) thực hiện theo các quy định hiện hành tại thời điểm tính thuế: Số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt = (Giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt của xe ôtô, xe môtô) x (Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt).
Về thuế giá trị gia tăng, căn cứ tính thuế (trị giá tính thuế, thuế suất) cũng thực hiện theo các quy định hiện hành tại thời điểm tính thuế: Số tiền thuế giá trị gia tăng = (Giá tính thuế giá trị gia tăng của xe ôtô, xe môtô) x (Thuế suất thuế giá trị gia tăng).
Ngoài ra, công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài đã hồi hương nhập khẩu xe thực hiện nộp lệ phí trước bạ theo mức thu từ lần đầu; thực hiện nộp lệ phí đăng ký lưu hành xe ô tô, xe mô tô theo quy định hiện hành.

Xe Việt kiều hồi hương sẽ được miễn thuế nhập khẩu. Ảnh minh họa
Đặc biệt, công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài đã hồi hương đã hoàn thành thủ tục đăng ký lưu hành xe ôtô, xe môtô để sử dụng theo quy định nếu chuyển nhượng xe ôtô, xe môtô thì thực hiện kê khai thay đổi mục đích đã được miễn thuế và nộp thuế nhập khẩu tại cơ quan hải quan nơi cấp giấy phép nhập khẩu xe ôtô, xe môtô theo quy định.
Căn cứ để tính thuế đối với xe ôtô, xe môtô khi chuyển nhượng là trị giá tính thuế, thuế suất và tỷ giá tại thời điểm đăng ký lại tờ khai mới.
Quy định cũng chỉ rõ, không được bán, cho, biếu, tặng (gọi chung là chuyển nhượng) cho tổ chức, cá nhân tại Việt Nam khi chưa kê khai, nộp lệ phí trước bạ và đăng ký lưu hành xe ôtô, xe môtô theo quy định.
Theo Phapluatonline



